8 thực phẩm nên ăn thường xuyên để giảm mụn nhanh chóng

Mụn là một điều gì đó rất phổ biến và hầu như ai rồi cũng sẽ phải trải qua giai đoạn này. Việc điều trị mụn bằng các sản phẩm kem đặc trị, các liệu trình làm đẹp tại spa là điều mà nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên, để tác dụng trị mụn được hiệu quả hơn, chúng ta còn phải kết hợp song song với một chế độ dinh dưỡng phù hợp và trong bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn 8 thực phẩm nên ăn thường xuyên để điều trị mụn hiệu quả và nhanh chóng.

1. Thực đơn chỉ số glycemic (GI) thấp

Một chế độ ăn uống GI thấp và khoa học sẽ hỗ trợ làm giảm chỉ số androgen (hormone sinh dục nam – một trong các nguyên nhân hàng đầu gây mụn). Các loại thực phẩm có chỉ số GI thấp như: yến mạch, gạo nâu, khoai lang, quả hạch, nho khô, đậu phộng, cà rốt, đậu lăng, cà tím, nấm, súp lơ, cà chua, quả kiwi…Đây hoàn toàn là những cái tên dễ kiếm và bạn có thể sử dụng nó một cách dễ dàng

2. Nhóm Axit béo omega-3.

Nhóm axit béo này được tìm thấy chủ yếu trong trứng, cá thu, cá trích, cá mòi, cá hồi, dầu gan cá, hàu, hạt lanh, óc chó, hạt chia, đậu nành…Việc bổ sung chúng trong bữa ăn hàng ngày vừa đảm bảo cung cấp lượng dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể, vừa đóng vai trò giúp tiết chế nguyên nhân sản sinh ra mụn.

3. Thực phẩm chứa Vitamins A, D và E

Vitamin A (retinol) điều trị mụn hiệu quả và nhanh chóng. Nghiên cứu năm 2014 cho thấy, những người bị mụn thường có hàm lượng vitamin D thấp. Ngoài ra, vitamin E và C cũng giúp ngăn ngừa sự hình thành mụn trứng cá và sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Các thực phẩm giàu Vitamins A, D và E như: khoai lang, cà rốt, lòng đỏ trứng gà, sữa nguyên chất, cá ngừ, cá hồi, trứng cá muối, nấm, bơ, rau bina, dầu ô-liu, cà chua…

4. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Các loại quả mọng, hạt hồ đào, lá rau mùi, a-ti-sô luộc, nho khô, trà xanh, súp lơ xanh, cà chua. Chúng sẽ đảm bảo việc làn da của bạn được căng khỏe, kéo dài tuổi xuân và làm chậm quá trình lão hóa, nguyên nhân chính gây ra mụn.

5. Các thực phẩm giàu kẽm

Các thực phẩm giàu kẽm như rau bina, thịt gà, nấm, sữa chua hay rượu kefia làm từ sữa bò lên men, thịt cừu, đào lộn hột, bột ca cao, hạt vừng, hạt bí ngô…

6. Ngăn ngừa mụn bằng các loại sữa hạt

sữa gạo, sữa đậu nành, sữa quả hạch, sữa dừa, sữa hạt mắc-ca có công dụng ngừa mụn mà có thể bạn không biết. Ngoài ra, chúng còn bổ sung dinh dưỡng bổ ích và làm cơ thể có đủ năng lượng trong những hoạt động thường ngày.

7. Sô-cô-la 

Một nghiên cứu năm 2013 cho rằng, sô-cô-la có thể làm tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Một nghiên cứu khác năm 2014 lại chỉ ra rằng, mức độ tiêu thụ cacao có thể làm tăng các triệu chứng mụn. Tuy nhiên, bằng chứng chứng minh sự liên quan của sô-cô-la trong quá trình làm mụn nặng thêm lại rất hạn chế. Nhiều khả năng các thành phần khác trong sô-cô-la mới là nguyên nhân khiến mụn trầm trọng hơn. Nếu bạn phân vân có nên ăn sô-cô-la hay không, thì hãy chọn sô cô la đen và kiểm tra lượng đường cùng các thành phần hy-đrát-các-bon (carbohydrate) trước khi ăn.

8. Các loại vitamin C, B3

Thành phần cuối cùng trong top 8 loại thực phẩm có khả năng giảm mụn hiệu quả đó chính là vitamin C, B3 và Selen giúp làm sạch mụn. Những người bị mụn thường có hàm lượng Selen thấp, vì thế hãy tìm cách bổ sung thêm thành phần này. Vitamin C là chất chống oxy hóa rất tốt cho làn da của bạn, nó không chỉ giúp tái tạo các tế bào mà còn giúp đầy lùi mụn. Còn Vitamin B3 hay Niacin cũng rất hiệu quả trong điều trị mụn.